Hướng đi nào để bất động sản 2021 hồi phục vào cuối năm?

12/10/2021

12/10/2021

Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một bức tranh khá bình lặng trong giai đoạn Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Với quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 từ Chính phủ và nỗ lực từ các doanh nghiệp, thị trường bất động sản những tháng cuối năm dự đoán sẽ có cơ hội phục hồi trở lại?

Bất động sản: Nỗ lực giữ điểm “neo” thị trường

Nửa đầu năm 2021, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) niêm yết vẫn ghi nhận kết quả khả quan nhờ bàn giao sản phẩm từ các dự án đã triển khai trước đó. Dù vậy, đa phần doanh nghiệp BĐS vừa và nhỏ lại phải đối mặt với tình trạng kinh doanh thua lỗ, trong đó hơn 80% sàn giao dịch bất động sản làm trung gian môi giới hầu như phải dừng hoạt động.

Tác động của dịch bệnh đã làm nhu cầu đầu tư BĐS giảm sút mạnh dù thực tế nguồn cung vẫn rất lớn cùng nhiều chính sách hỗ trợ kích cầu trong giai đoạn này. Để “giữ ấm” thị trường, đòi hỏi phải có sự quyết liệt trong các công tác phòng-chống dịch bệnh, kết hợp lãi suất ưu đãi từ ngân hàng và nỗ lực từ các doanh nghiệp BĐS khi triển khai nhiều chính sách và hướng tiếp cận mới để “neo giữ” khách hàng.

Thực tế, trong 6 tháng qua, lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng nội địa tương đối ổn định ở mức 9,2 – 9,5%, thấp nhất trong 10 năm qua. Theo tình hình này, trong Quý 3, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì ở mức ổn định (từ 5,9 % – 8,3%/năm) nhằm hỗ trợ kích cầu BĐS vượt qua giai đoạn hiện nay.

Nhằm cải thiện tâm lý đầu tư, các doanh nghiệp BĐS như Tập đoàn Đất Xanh… đã và đang triển khai nhiều gói kích cầu, điển hình là chính sách chiết khấu cho khách hàng thân thiết, kéo dài thời gian thanh toán, phương thức thanh toán linh hoạt, tặng sổ tiết kiệm, tặng gói bảo hiểm sức khoẻ và tài sản..

Dồn sức để duy trì hoạt động là điều mà các doanh nghiệp ưu tiên ngay lúc này. Không thể kinh doanh theo hình thức mở bán trực tiếp, các doanh nghiệp đã chuyển sang các buổi bán hàng online. Trong đó, phương pháp phổ biến được áp dụng hiện nay là livestream, hay áp dụng công thực tế ảo, trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng 3D trên các nền tảng công nghệ, đưa thông tin đến khách hàng một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.

Bên cạnh đó, việc mở rộng quỹ đất, lên kế hoạch triển khai sản phẩm ở nhiều phân khúc là động thái cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị một nền tảng vững chắc cho sự trở lại ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Trong một kịch bản tươi sáng hơn, khi công tác vaccine được triển khai rộng khắp nhằm hướng đến việc miễn dịch cộng đồng toàn dân, thị trường BĐS sẽ có hy vọng phục hồi trở lại ở Quý IV.